วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2550

เที่ยวเหนือ 4 จังหวัด…(1)อุตรดิตถ์

ถึง…เพื่อน

หวัดดีจ้า เป็นอย่างไรบ้าง สบายดีนะจ๊ะ เมื่อตอนปีใหม่ฉันไปเที่ยวเมืองเหนือมา ไม่ได้เขียนมาบอกเล่า และเอาภาพถ่ายสวยๆ มาฝากสักที ช้าไปเยอะเหมือนกัน แต่ก็คงไม่เป็นไรนะ

ครั้งนี้ฉันไปเที่ยวมา 4 จังหวัด เหมือนว่าจะเที่ยวสะเปะสะปะยังไงไม่รู้ ฉันไป อุตรดิตถ์ น่าน เชียงใหม่ แล้วก็ลำปางจะ
ไม่นับจังหวัดที่ขับรถผ่านนะจ๊ะ ฉันคงทยอยเขียนเล่าให้เธอฟังทีละจังหวัดนะ

จังหวัดแรกที่ไปก็คือ อุตรดิตถ์ ฉันไปเที่ยวเขื่อนสิริกิติ์ ที่อำเภอท่าปลา ฉันแวะเข้าไปที่เขื่อนดินขนาดเล็กก่อน ดอกบัวตองที่เห็น ฉันถ่ายภาพมาจากที่นี่ ไม่ได้ไปถ่ายภาพไกลถึง แม่ฮ่องสอนหรอก

ฉันอยากไปชมทุ่งดอกบัวตองที่ดอยแม่อูคอ จังหวัดแม่ฮ่องสอน แต่ไม่มีโอกาสได้ไปสักที ปีนี้ก็ดูกลุ่มดอกบัวตองกลุ่มเล็กๆ ไปก่อนแล้วกัน ถ้าได้ไปเมื่อไหร่จะเอาภาพสวยๆ มาฝากนะ

ต่อจากนั้น ฉันก็ออกเดินทางต่อ ไปอีกไม่ไกลเท่าไรนัก ก็ถึงเขื่อนสิริกิติ์

เขื่อนสิริกิติ์ เป็นเขื่อนดินใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยสร้างขวางกั้นลำน้ำน่าน

บริเวณใกล้ๆ กับสันเขื่อนเขาทำป้ายขนาดใหญ่และตกแต่งไว้อย่างสวยงาม ส่วนมากคนมาเที่ยวก็จะถ่ายรูปกับป้ายไว้เป็นที่ระลึกว่า ฉันได้เคยมาเที่ยวที่เขื่อนสิริกิติ์แล้วนะ

นอกจากป้ายแล้ว ก็ยังจัดสวนหย่อมปลูกต้นไม้ ดอกไม้ ไว้อย่างร่มรื่นและสวยงาม มีชิงช้าไม้ให้นั่งพักผ่อน นั่งชมวิวอย่างสบายใจ

ฉันเดินตามเสียงประกาศไปเรื่อยๆ ก็พบเรือขนาดใหญ่จอดรอไว้บริการนักท่องเที่ยว สำหรับล่องเรือ เที่ยวชมความงามของทะเลสาบเหนือเขื่อน ที่มีเกาะแก่งกลางน้ำ ท่ามกลางทิวเขาสลับซับซ้อน

ฉันไม่ได้ไปล่องเรือหรอก เนื่องจากฉันมีเวลาน้อย แล้วฉันก็หิวแล้วด้วย ยังไม่ได้กินข้าวเช้าเลย นี่ก็สิบโมงเข้าไปแล้ว หาข้าวกินดีกว่า

มาที่เขื่อนซึ่งใกล้น้ำแบบนี้ ไม่กินปลาก็ไม่ได้แล้ว ฉันก็เลยสั่งปลามากิน

นั่งกินไป ชมวิวไป ไม่นานก็อิ่ม พร้อมออกเดินทางต่อได้ โดยก่อนจะออกจากบริเวณสันเขื่อน ก็แวะกราบไหว้พระเพื่อเป็นสิริมงคลในการเดินทาง

เมื่อขับรถออกมาจากสันเขื่อน แล้วเลี้ยวเข้าไปทางร้านอาหารใกล้ๆ กับสะพานข้ามน้ำ ก็พบกล่องของขวัญกล่องเบ้อเริ่มเลย เขาทำไว้สวยดี คงทำไว้ต้อนรับบรรยากาศอันครื้นเครงสนุกสนานในช่วงปีใหม่

ขับรถมาเรื่อยๆ จนถึงสะพานข้ามแม่น้ำเขาทาสีสันไว้สะดุดตาสวยงามดีจัง สีฟ้า สีเหลือง สีแดง

ชมสีจัดจ้านของสะพานแล้ว ฉันก็ออกเดินทางต่อ โดยจุดหมายปลายทางต่อไปก็คือเข้าจังหวัดน่าน ซึ่งฉันจะเข้าน่านที่ ปากนาย แล้วฉันจะเขียนมาเล่าให้ฟังนะจ๊ะว่า ฉันไปเที่ยวที่ไหนในจังหวัดน่านมาบ้าง