วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

เที่ยวเหนือ 4 จังหวัด…เชียงใหม่(3)…ขันโตก

ถึง…เพื่อน
หวัดดีจ้า เพื่อน ช่วงนี้หายห่างไปนาน พอดีงานเยอะไม่ค่อยจะว่าง เมื่อคราวที่ฉันไปเที่ยวงานราชพฤกษ์ ฉันไปนั่งกินขันโตก เคล้าบรรยากาศการแสดงแบบล้านนามา

ด้านหน้าของร้านตกแต่งไว้อย่างสวยงาม มีสาวงามนั่งแกะสลักผลไม้ให้ชมอยู่ด้านหน้าด้วย ฉันจ่ายค่าอาหารก่อนที่จะไปนั่งทานอาหาร 300 บาท เป็นอาหารชุดขันโตก ตามที่เธอเห็นในภาพ ซึ่งสามารถเติมได้ตลอด มีปัญญากินได้เท่าไหร่ ก็กินไปนะจ๊ะ

ฉันได้ที่นั่งทางด้านหลัง เพราะไม่ได้จองเอาไว้ ว่างตรงไหนก็นั่งตรงนั้น เป็นการนั่งทานอาหารกับพื้น มีพรมปู มีเบาะรองนั่ง มีหมอนสามเหลี่ยมเอาไว้พิง คืนนี้พระจันทร์เต็มดวง สวยเชียวหล่ะ

พอทานอาหารได้สักพัก ก็มีนางรำฟ้อนรำออกมาทางด้านหลัง แล้วเดินรำไปด้านหน้า ซึ่งตรงด้านหน้าจะมีพื้นที่การแสดงอยู่ นักท่องเที่ยวที่มานั่งกินต่างยกกล้องถ่ายภาพขึ้นมาถ่ายภาพกัน



การแสดงที่นี่เขามีหลายชุดมาก แต่ละชุดก็แสดงถึงศิลปวัฒนธรรมของไทย ทุกชุดมีความสวยงามอยู่ในตัวของมันเอง ชุดที่คนแสดงใส่ก็สวย เป็นชุดที่บ่งบอกถึงความเป็นไทย
มีการแสดงของทุกภาคมาแสดง ไม่ว่าจะเป็นภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ น่าภูมิใจในความเป็นไทยจัง เราควรจะอนุรักษ์วัตนธรรมของเราไว้ จะได้ไม่ศูนย์หายไปไหน



การแสดงการตีกลองสะบัดชัย ไม่ใช่เฉพาะการตีกลองเท่านั้นที่เราจะดูและสนใจ ฉันว่าอุปกรณ์ที่ประกอบการแสดงก็น่าสนใจด้วย เขาตกแต่งกลองได้สวยงามนะ เป็นรูปพญานาค



การแสดงอีกชุดหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ การรำมีดดาบ เห็นแล้วน่าหวาดเสียวจัง เขาคงต้องฝึกมาเป็นอย่างดีเลยล่ะ




แล้วใช่ว่าจะแสดงแต่บริเวณเวทีนะ เขายังมีนักแสดงมาเล่นใกล้ๆ กับคนดูด้วย อย่างหนุมานตนนี้ เจ้าหนูน้อยมองจ้องอย่างสนใจ

ทานอาหารไปชมการแสดงไป เพลินตา เพลินท้อง ดีไหมจ๊ะเธอ แล้วครั้งหน้าฉันจะพาเธอไปชมพระธาตุลำปางหลวง ที่ลำปางนะ หวัดดีจ้า

คิดถึง
ตะแบก































1 ความคิดเห็น:

Financial Freedom กล่าวว่า...

สวยมากครับ ผมเคยไปมาเหมือนกัน
คุ้มขันโตก