วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2550

หลากหลายลีลา...ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

ถึง...เพื่อน

อากาศร้อนจังนะ เธอว่าไหม… ร้อนๆ แบบนี้คงไม่มีใครคิดอยากออกจากบ้านไปเดินท่ามกลางแสงแดดอันแรงกล้าเท่าไหร่นักหรอก แต่ฉันเป็นประเภทอยู่ไม่ค่อยติดบ้าน ก็เลยอดไม่ได้ที่จะออกไปสู้กับแสงแดดภายนอกบ้าน

ฉันไปเที่ยวสวนสัตว์เปิดเขาเขียวมาล่ะ ถ่ายรูปสัตว์น่ารักๆ มาให้เธอดูด้วย ฉันดูรูปเหล่านี้แล้วก็อดยิ้มไม่ได้กับลีลา ท่าทาง ของสัตว์เหล่านี้ เมื่อเธอได้ดูแล้วก็อย่าลืมยิ้มด้วยนะ แล้วโลกจะสดใส แถมคลายร้อนได้ด้วยนะจ๊ะ


ชื่อภาพ : นางแบบขาเรียว

สวนละมั่ง คือ จุดแรกที่ฉันไปจอดรถแวะดูความน่ารักของมัน ละมั่งอยู่กันเป็นกลุ่มบนสนามหญ้าใต้ร่มไม้ นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสได้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นสนามหญ้าเปิดโล่ง ไม่มีรั้วกั้น และพวกละมั่งก็คงคุ้นเคยกับคนแล้ว เพราะไม่เห็นพวกมันจะกลัวคนเลย ฉันเดินเข้าไปใกล้ละมั่งตัวนี้ มันมองฉันอยู่นานเหมือนว่า อยากจะถ่ายรูป ฉันก็เลยได้ถ่ายรูปนางแบบขาเรียวมาฝากเธอไงจ๊ะ


ชื่อภาพ : นางแบบขาตะเกียบ

ใกล้ๆ กับสวนละมั่งมีหนองน้ำ มีหงส์อยู่สองสามตัวลอยน้ำเล่นอยู่ ดูมันช่างสง่างามจริงๆ นะ แล้วก็มีเจ้านกตัวนี้ที่ฉันถ่ายรูปมาฝาก มันยืนนิ่งเฉยอย่างนี้อยู่นาน ไม่ขยับไปไหน ฉันก็ไม่รู้ว่าเขาเรียกว่า นกอะไร ถ้าเธอรู้ช่วยบอกฉันทีนะจ๊ะ มันเป็นนางแบบให้ฉันอีกตัวหนึ่ง แต่เป็นนางแบบขาตะเกียบ ค่ะ


ชื่อภาพ : อย่าทำหนูนะ

ฉันเห็นเจ้าอีกัวน่าตัวนี้แล้ว ท่าทางสายตามันคล้ายจะบอกว่า “อย่าทำหนูนะ” ที่ป้ายเขาเขียนบอกไว้ว่า ถิ่นกำเนิดของอีกัวน่าอยู่ที่ประเทศในแถบอเมริกากลาง และตอนเหนือของอเมริกาใต้ เป็นกิ้งก่าขนาดใหญ่สีเขียว มีหนามแหลมคล้ายหวี อยู่แนวกลางของลำตัวจากคอไปถึงหาง และมีวิธีในการป้องกันตัว คือ ใช้ปากกัด ใช้หางฟาด แต่มันมักเลือกวิธีหนีมากกว่าที่จะสู้ศัตรู โดยจะหนีลงน้ำ งั้นเจ้าตัวนี้ก็คงเตรียมตัวที่จะลงน้ำแล้วล่ะ แต่ฉันไม่ได้ทำอะไรมันจริงๆ นะ


ชื่อภาพ : แม่ขนตางอน

ยีราฟตัวใหญ่ คอยาว เคยแต่เห็นมันอยู่ไกลๆ พอได้มาอยู่ใกล้ๆ ให้อาหารมันกิน เพิ่งสังเกตได้ว่า ขนตายีราฟสวยมากเลย เป็นแพยาว งอน ไม่ต้องต่อขนตา ปัดมัสคาร่าให้เปลืองเลยล่ะ ฉันซื้อถั่วฝักยาวที่เขาตั้งขายให้มันกิน ลิ้นมันเรียวเล็กยาว มันแลบลิ้นและม้วนลิ้นรับถั่วฝักยาวเข้าไปกิน อิ่มสบายท้องใช่ไหมล่ะ แม่ขนตางอน


ชื่อภาพ : ปลื้ม

ไม่รู้ว่า คุณลุงฮิปโปโปเตมัส ยิ้มปลื้มอะไรนักหนา สงสัยจะถูกใจปากหรือเปล่า เวลาคุณลุงฮิปโปอ้าปากรอรับอาหาร คุณลุงฮิปโปจะหลับตาปี๋ อ้าปากกว้าง เห็นเขี้ยวล่างยาวโค้งอยู่ในปาก เห็นหนวดหลอมแหลมอยู่รอบปาก คุณลุงฮิปโปจะชอบอยู่ในน้ำ ดำน้ำเก่ง สามารถเดินท่องอยู่ใต้น้ำได้


ชื่อภาพ : บั้นท้าย

ฉันขับรถมาเรื่อยๆ ก็มาเจอเจ้าตัวแรดสองตัว นอนหลบร้อนอยู่ใต้ต้นไม้ ตัวมันใหญ่จังเลย มันนอนเอาก้นชนกัน โชว์บั้นท้ายอันมหึมาของมัน แต่ท่าทางมันน่าสงสารจัง สงสัยจะร้อนมาก


ชื่อภาพ : เศร้าจัง

ใกล้ๆ เจ้าตัวแรดสองตัวที่นอนอยู่ ก็มีม้าลายสองตัว ท่าทางเศร้าๆ อีกเหมือนกัน เหมือนตัวหนึ่งมันกำลังพูดปลอบใจอีกตัวหนึ่งอยู่นะ สงสัยจะไม่มีหญ้ากิน ป้ายที่ให้ความรู้เขาเขียนบอกลักษณะนิสัยเจ้าม้าลายไว้ว่า

“ ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่ตามทุ่งหญ้า โดยจะเล็มหญ้าหากินร่วมกับสัตว์อื่นในทุ่งกว้าง เช่น นกกระจอกเทศ ยีราฟ แอนติโลป และสัตว์กีบชนิดอื่นๆ ซึ่งมักจะมีนกกินแมลงจับเกาะอยู่บนหลัง เพื่อช่วยระวังภัยและกินพวกแมลงที่มารบกวน นกกระจอกเทศและยีราฟจะคอยช่วยเป็นป้อมยามคอยเตือนภัยและระวังภัยให้ เพราะม้าลายสายตาไม่ค่อยดี แต่จมูกและหูไวมาก ฟันคม “


ชื่อภาพ : อร่อยจัง

เจ้านากเล็กเล็บสั้น กำลังใช้เท้าหน้าสองเท้าจับปลาใส่ปาก กินอย่างอร่อยเชียวล่ะ เจ้าตัวนี้มันมีลูกน้อยด้วยนะ ตัวเล็กๆ น่ารัก กำลังมุดอยู่ในท่อน้ำ นากเล็กเล็บสั้นเป็นนากที่มีขนาดเล็กที่สุดในประเทศไทย และเป็นนากที่มีเล็บสั้นและโค้งไม่ยื่นออกมาพ้นปลายนิ้ว เขาจึงเอาลักษณะที่แปลกแตกต่างมาตั้งเป็นชื่อกระมัง


ชื่อภาพ : ร้อนจัง

เจ้าหมีควายตัวนี้มันเดินลงเล่นน้ำ แช่น้ำ มันคงจะหงุดหงิดไม่ใช่น้อย ก็แดดมันร้อนขนาดนี้นี่นะ ส่วนอีกตัวหนึ่งฉันเห็นมันกำลังเกาหลังมันอยู่ สงสัยมันจะคันมาก แต่มันไม่ได้เอามือเกาหรอกนะ มันเอาหลังถูกับก้อนหินก้อนใหญ่ๆ ก้อนหนึ่งอยู่ ยิ่งถูก็ยิ่งมัน เห็นมันถูใหญ่เลย

ที่ป้ายเขาบอกว่า มันเป็นหมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และที่เรียกว่า หมีควาย ไม่ใช่เพราะมันตัวใหญ่เหมือนควายนะ แต่เป็นเพราะรูปตัว V ใต้คอ ซึ่งเป็นรูปและสีเดียวกับของควาย ของควายมีแบบนี้ด้วยหรือ ฉันก็ไม่รู้เหมือนกันไม่เคยเข้าไปสังเกตใกล้ๆ ควายด้วย กลัวมันขวิดเอาน่ะ


ชื่อภาพ : หยิ่ง

ฉันไปเจอเจ้ากิ้งก่าตัวนี้ตอนที่ฉันกำลังเดินไปดูหมีหมา เห็นมันเชิดชูคอ ท่าทางหยิ่งผยองเอาเรื่อง ทำให้นึกถึงสำนวนของไทยที่ว่า “กิ้งก่าได้ทอง” คงเป็นลักษณะท่าทางของมันกระมัง จึงทำให้เขาเอาไปเปรียบเทียบ


ชื่อภาพ : อกหัก

น่าสงสารเจ้าหมีหมาตัวนี้จังเลย ดูมันนั่งซิ เฮ้อ! อกหักล่ะซิ เจ้าหมีตัวไหนหนาที่ไม่รักสุดหล่ออย่างเจ้า เขาเขียนป้ายบอกว่า เป็นหมีที่เล็กที่สุดในโลก และชอบหากินเป็นคู่ นั่นซินะ ขาดคู่แล้วเศร้า แล้วอาหารที่เจ้าหมีนี้ชอบมากก็คือ น้ำผึ้ง


ชื่อภาพ : หนุนปาก

จระเข้น้ำเค็ม มีนิสัยดุร้ายกินคนเป็นอาหารได้ เขามีป้ายบอกว่า ห้ามโยนอาหารให้มันกินด้วย สงสัยมันจะดุมาก ฉันไปเห็นมันกำลังหลับอยู่ มันก็น่าจะหลับนะ เห็นมันอยู่นิ่งๆ ท่านี้ โดยเอาปากไปหนุนไว้บนก้อนหิน คงเป็นท่าที่มันสบายมั้ง


ชื่อภาพ : โอ๊ะโอ…

ดูเจ้าอูฐตัวนี้มันทำปากซิ โอ๊ะโอ… มีอะไรหรือจ๊ะเจ้าอูฐทำปากแบบนี้หมายความว่าอย่างไร หรือว่า ปากเจ้าเป็นแบบนี้อยู่แล้ว ประเทศทางอาหรับ เขาเลี้ยงอูฐเพื่อใช้บริโภคเนื้อ นม และใช้บรรทุกของ ทำงาน ขี่ และใช้ประโยชน์จากหนังและขนด้วย ไม่รู้ว่าเนื้ออูฐและนมอูฐรสชาติเป็นยังไง เธอเคยกินหรือเปล่าจ๊ะ


ชื่อภาพ : หนูอยากดูดนม

เจ้าลูกช้างตัวนี้ มันคงอยากจะดูดนมแม่ แต่ด้วยคนดูมันเยอะ มันคงอายๆ หรือเปล่า หรือว่ามันดูดแล้วไม่มีน้ำนม เพราะดูแล้วนมแม่ช้างไม่น่าจะมีน้ำนมเท่าไรเลย เธอรู้ความหมายของคำว่า ช้างพลาย ช้างพัง หรือเปล่าจ๊ะ

ถ้าเป็นช้างตัวผู้มีงา เขาเรียกว่า “ช้างพลาย” แต่ถ้าบางตัวไม่มีงา เขาเรียกว่า “ช้างสีดอ” ปกติแล้วตัวเมียไม่มีงา เรียกว่า “ช้างพัง” แต่บางตัวมีงาสั้นๆ เขาเรียกว่า “ขนาย” อันนี้ก็เอาความรู้มาจากป้ายที่เขาอธิบายรายละเอียดลักษณะของสัตว์แต่ละประเภทเอาไว้ค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างจ๊ะ กับรูปสัตว์น่ารักๆ หลากหลายลีลาเหล่านี้ บางครั้งก็สงสารมันนะ ถ้ามันได้อยู่ในป่า อยู่ตามธรรมชาติของมันคงจะดีไม่น้อย ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียวเขาก็จัดให้มันได้อยู่ใกล้เคียงกับธรรมชาติของมัน แต่ก็นั้นแหล่ะนะ มันก็ไม่ได้มีอิสระเหมือนกับสภาพตามธรรมชาติของมัน

คิดถึง
ตะแบก

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากเที่ยวจังเลยชลบุรีอยู่มาตั้ง 10ปี ไม่ค่อยได้เที่ยวไหนเลยนอกจากหน้าศาล

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไป shopping ใช่มั๊ยค่ะ